Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Du lịch Argentina - La Boca – Bản Tango rực rỡ

Du lịch Argentina - Chỉ là một khu ổ chuột nghèo nàn rộng chừng 3km2 nằm ở vùng ngoại ô Buenos Aires (thủ đô Argentina), nhưng La Boca khá nổi tiếng trong bản đồ du lịch của dân ba lô bởi những khu phố được sơn màu sặc sỡ; bởi sân vận động Bombonera, sân nhà đội Boca Juniors, nơi huyền thoại bóng đá Diego Maradona khởi đầu sự nghiệp cầu thủ và…


Điệu Tango mê hoặc 
Nhắc đến  phở, mọi người nghĩ ngay đến Việt Nam, sushi nghĩ đến Nhật, samba nghĩ đến Brazil, còn Argentina? Đương nhiên là…Tango. Đến Argentina, bạn sẽ bắt gặp Tango ở khắp mọi nơi,  từ buổi dạ hội sang trọng của giới thượng lưu đến những buổi “liên hoan” rẻ tiền của dân lao động nghèo; từ những show diễn Tango hoành tráng tại các sân khấu lớn nhất thành phố cho đến những miliongas, nơi mọi người bất kể tầng lớp, trình độ đều có thể tham gia để cùng nhảy Tango với nhau… “Thích Tango như thế, sao không đến  nơi khai sinh ra điệu Tango?”, người bạn Argentina hỏi. “Ở đâu?”  “La Boca!”

Quinquela Benito Martín – người biến con đường Caminito thành bảo tàng ngoài trời nổi tiếng thế giới
Mất gần một tiếng và 2 pesos (khoảng 8 ngàn đồng) để đón chuyến xe buýt số 29 từ trung tâm thủ đô Buenos Aires đến La Boca. Quả thật, vừa đến nơi, tôi đã bị quyến rũ ngay lập tức: Tango trên những dãy phố, trong quán bar, tại những quầy bán đồ lưu niệm…
Người dân La Boca kể rằng, ngày xưa cứ vào cuối tuần, công nhân từ xưởng đóng tàu và nhà máy tập hợp về hội trường trung tâm La Boca để cùng ca hát, nhảy múa. Chính họ là người sáng tạo ra một điệu nhảy mới lạ (và gợi tình) nhằm thu hút sự chú ý của các cô gái trẻ trong vùng. Và đó là lý do đơn giản cho sự ra đời của điệu nhảy Tango, linh hồn của người Argentina và Mỹ Latin.
Tôi vào một quán ăn bên đường, vừa nhâm nhi chai bia vừa thưởng thức những cặp đôi khiêu vũ ngoài đường. Họ nắm tay nhau, dựa sát vai, rồi chuyển động cơ thể uyển chuyển, tự nhiên theo điệu nhạc. Lúc bốc lửa, hoang dã, lúc nồng nàn, say đắm. Và nơi góc phố kia, khi ban nhạc đường phố chơi một bài tango quen thuộc, một cặp vợ chồng già (chẳng rõ là du khách hay dân địa phương)  liền ngẫu hứng dìu nhau bằng những bước nhảy lả lướt. Họ ôm nhau, say sưa trong điệu vũ, chẳng cần quan tâm đến tiếng vỗ tay của người khác, và cả cái nhìn đầy “ghen tị” của một kẻ độc hành từ Việt Nam xa xôi…

Vũ công Tango
Du lich Argentina xem Vũ điệu của sắc màu
Đến La Boca, không chỉ có vũ điệu Tango đầy đam mê, tôi còn được thưởng thức một “bản Tango của sắc màu”, tươi vui và rực rỡ. Dọc theo con phố đi bộ Caminito là những ngôi nhà trang trí sặc sỡ với đủ các màu xanh, vàng, đỏ đan xen. Ngay cả những chi tiết nhỏ nhất, những bức tượng, cột đèn, chiếc ghế, thác nước…đều được phối màu nghịch ngợm không theo bất kỳ qui tắc hay chuẩn mực nào. Mọi thứ đều là ngẫu hứng. Không quá ngạc nhiên khi biết hầu hết dân La Boca đều có nguồn gốc là nghệ sĩ hoặc làm nghệ thuật.
Nơi đây vừa mang âm hưởng Latin sôi nổi, đam mê, vừa đậm tính cổ kính của châu Âu, hòa quyện hương vị quyến rũ của Ý, Tây Ban Nha và cả sự hoang dã Châu Phi. Sự giao thoa giữa các nền văn hóa đã tạo cho La Boca một phong cách riêng, đầy mới lạ, nơi mà cái nghèo khó vẫn không làm mất đi sự phóng khoáng và khát khao.

Những căn nhà đầy màu sắc ở La Boca
Maradona ở mọi ngóc ngách
Tôi đã từng đọc đâu đó rằng ở Argentina, bóng đá không chỉ là một môn thể thao giải trí. Nó là tôn giáo.Và ở La Boca, nơi huyền thoại bóng đá Diego Maradona khởi đầu sự nghiệp cầu thủ khi chỉ mới 16 tuổi, điều này thể hiện khá rõ. Càng đến gần khu vực sân vận động Bombonera, khắp nơi tôi nhìn thấy là hai màu là vàng và xanh đậm- màu áo của đội tuyển Boca Juniors (cũng là màu chiếc xe buýt đưa tôi đến đây). Câu chuyện mà tôi được nghe đằng sau màu áo này cũng thú vị không kém. Vào năm 1880, một số người Genoa tuyên bố ly khai khỏi Argentina và thành lập nước “Cộng hòa Độc lập La Boca” với lá cờ mang hai màu đỏ trắng. Sau khi tổng thống lúc bấy giờ là Julio A. Roca tập hợp quân đội và tự tay hạ ngọn cờ của nhóm ly khai, đội bóng Boca Juniors quyết định sẽ chọn một màu áo mới để đánh dấu thời điểm lịch sử này. Mọi người nhất trí sẽ chọn màu cờ của con thuyền đầu tiên cập bến hôm đó. Con thuyền đó ngẫu nhiên là thuyền của Thụy Điển. Thế là từ đó hai màu vàng xanh trên lá cờ Thụy Điển trở thành màu của đội bóng.

“Vua Tango” Carlos Gardel (1890 – 1935), Evita (1919 – 1952), phu nhân tổng thống Juan Peron và huyền thoại bóng đá Maradona
Cũng giống như màu áo, Maradona hiện diện ở mọi ngõ ngách. Đây có lẽ là nơi duy nhất trên thế giới bạn có thể mua bất cứ thứ gì có hình của huyền thoại này. Ở bảo tàng bóng đá Museo de La Pasion Boquense, người hâm mộ có thể chụp hình với bức tượng Maradona. Với sự nổi tiếng của đội bóng và một lượng fan quá lớn, nỗ lực của tôi để kiếm một tấm vé xem trận cầu tại đây hoàn toàn thất bại. Giá vé khá rẻ, nhưng khi qua tay nhiều đại lý, nó đã đội lên 100 USD đến 125 USD.
Chiều xuống, du khách lục tục đi về, chỉ còn đây đó vài chàng ba lô đang cố nán lại ráng chụp thêm vài shot ảnh trước khi trời tắt nắng… Cô vũ công xong ngày làm việc của mình, ngồi bên góc đường vội tẩy trang, khuôn mặt đượm buồn. “Hôm nay ít ‘tip’ (tiền boa) quá”, cô gượng cười. Sự sôi động, hào nhoáng của các dịch vụ du lịch đã nhường chỗ lại cho thực tế khắc nghiệt của cuộc sống. Ừ nhỉ, tôi quên mất. La Boca hãy còn là khu ổ chuột nghèo thuộc loại “nhất nhì” thành phố. Chàng guitar nhiệt tình ban nãy ngồi trầm ngâm bên cốc bia nhìn ra con đường đầy nắng.

Những ngôi nhà rực rỡ trong nắng vàng ở La Boca
Dưới ánh nắng chói chang của buổi chiều hè, những căn nhà đầy màu sắc ở La Boca càng rực rỡ hơn. Bất giác, anh buông một tiếng thở dài…

Theo Kênh 9x
Sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp đến sững sờ cùng nền văn hóa “lạ lùng” khiến bao người nhạc nhiên, thán phục;  tuy nhiên, cho đến nay, Nam Mỹ vẫn là một trong những “tour khó” với hầu hết các công ty du lịch. Là công ty tiên phong khai thác đường tour rất độc đáo này, DL Hoàn Mỹ gửi đến du khách lời cam kết: lịch tour một khi đã công bố sẽ chắc chắn khởi hành, không dời ngày, đổi lịch hoặc hủy tour.
Vui lòng xem chi tiết một số hình ảnh và ý kiến khách hàng tour Nam Mỹ do Du lịch Hoàn Mỹ tổ chức qua link sau:

Công ty Du lịch Hoàn Mỹ - 273B An Dương Vương, P.3, Q.5, TP.HCM - ĐT: 08 38 336 336, Hotline: 0938 336 336 – Website: www.dulichhoanmy.com.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét